Kinh nghiệm mua màn hình LCD cũ

Làm thế nào để lựa chọn được màn hình rẻ mà vẫn còn có thể sử dụng được lâu dài, điều này phụ thuộc vào các yếu tố độ tương phản, màu hiển thị, tần số quét ... chúng tôi xin giới thiệu các tiêu chí cơ bản để bạn đọc tham khảo và lựa chọn, kinh nghiem mua man hinh lcd cu
Kiểm tra độ tương phản màn hình:
 Để kiểm tra độ tương phản (contrast) của màn hình chính là quan sát sự khác biệt giữa màu trắng nhất và màu tối nhất trên màn hình, độ tương phản càng cao thì khả năng hiển thị hình ảnh trong vùng tối và sáng sẽ sẽ tốt hơn. Nói chung các loại màn hình LCD trên thị trường gần như đáp ứng được độ tương phản, thông thường màn hình LCD có độ tương phản vào khoảng từ 500:1 đến 2000:1.

Kiểm tra bề mặt màn hình và kích thước.

Màn hình gương (trái) và màn hình nhám (phải).
Nếu phân biệt bề ngoài màn hình điều đầu tiên có thể nhận thấy là màn vuông hay màn wide (hình chữ nhật) điều này có thể tùy cảm nhận của từng người để lựa chon cho phù hợp, nói chung màn hình wide thường công nghệ vẫn cao hơn vì ra đời sau. Bề ngoài ngoài màn hình còn có sự so sánh giữa màn hình xám và màn hình gương, nhìn chung màn hình gương thường thiết kế bóng bẩy và bắt mắt hơn.

Độ phân giải

Màn hình LCD luôn có độ phân giải ưu việt hơn màn hình CRT, màn hình LCD khi điều chỉnh độ phân giải thường thì lấy tâm của màn hình để giãn ra còn đối với màn hình CRT thì phải chỉnh bằng các nút trên màn hình, độ phân giải của phàn hình còn phụ thuộc vào card màn hình vga trên case máy tính.


Màn hình bị nhòe là do một điểm ảnh ảo sẽ được hiển thị bằng nhiều điểm ảnh thực dẫn đến kích thước một điểm ảnh sẽ to hơn và làm hình ảnh sẽ bị nhòe. Nếu bạn sử dụng màn hình để thiết kế đồ họa hoạc chơi game nhiều thì cần phải cân nhắc kĩ yếu tố này trước khi bỏ tiền mua một màn hình kích cỡ lớn bởi LCD chỉ có thể hiện thị hình ảnh tốt nhất ở độ phân giải tối ưu, và card màn hình phải hỗ trợ tốt nhất cho màn hình.

Kiểm tra tốc độ làm tươi màn hình (refresh rate)

Đổi với màn hình LCD khi bạn để tần số quét khoảng 60hz và làm thao tác refresh thì màn hình không bị giật, ngược lại với màn hình crt cảm giác giật và rung màn hình thể hiện rõ ràng. Màn hình LCD thường hiển thị tần số quét từ 60-100 hz tùy thuộc cả vào card màn hình.

Kiểm tra thời gian đáp ứng màn hình

Mỗi điểm ảnh trên màn hình tương đương như 1 bóng đèn, thời gian đáp ứng chính là thời gian tắt bật đèn.

Tần số đáp ứng của màn hình LCD được tính bằng tổng thời gian một điểm ảnh sáng lên và sau đó tắt đi. Do thời gian tắt thường chậm hơn thời gian bật nên đôi lúc sẽ gặp phải hiện tượng “bóng mờ” (một số người gọi đó là bóng ma) do màu cũ chưa kịp tắt thì điểm ảnh đã phải theo lệnh của card đồ họa hiển thị một màu mới, hiện tượng này đặc biệt rõ khi chơi các game hay coi phim hành động có nhiều cảnh chuyển động nhanh khiến cho điểm ảnh có thể phản ứng không kịp, rơi vào trạng thái hiển thị 2 màu cùng lúc. Để tránh gặp hiện tượng này bạn nên chọn màn hình có thời gian đáp ứng thấp, tốt nhất là khoảng dưới 5ms. Chỉ số này không quá quan trọng vì mắt người khó có thể cảm nhận được sự khác nhau lên tới vài mili giây như vậy được nên bạn không cần quá phân vân giữa màn có tốc độ đáp ứng 5ms và màn có tốc độ 2ms.
Kiểm tra góc nhìn màn hình

Đối với màn hình LCD thì khi nhìn vào màn hình với một góc >90 hoạc <90 độ thì màn hình thấy nhòe tối, không nhìn thấy rõ hình ảnh. Đấy là nhược điểm của màn hình LCD so với CRT, tuy nhiên có một số màn có góc nhìn rộng hơn nhưng vẫn rõ bạn có thể chọn kĩ để có màn hình phù hợp.

Kiểm tra độ sáng màn hình

Đặc điểm vượt trội của màn hình LCD có độ sáng cao hơn nhiều so với màn hình CRT, bạn có thể điều chỉnh nút sáng tối trên màn hình để thử màn, cho màn hình sáng hết cỡ nếu màn càng sáng càng tốt, còn khi đã cho sáng hết cỡ mà màn vẫn chưa hiển thị độ sáng mong muốn thì bạn nên có lựa chọn sáng suốt.

Kiểm tra đèn nền

Nhìn chung màn hình LCD và màn LED sử dụng công nghệ cao và tiết kiệm điện năng hơn màn CRT. Điểm lưu ý khi mua đó là một số loại màn hình kém chất lượng có thể có hiện tượng “rò sáng” xung quanh viền của màn hình. Để kiểm tra bạn hãy để màn hình hiển thị toàn màu đen và kiểm tra xem có bị rò sáng hay không. Đối với các loại LCD tốt, hiện tượng này hầu như không xảy ra nhưng không nên loại trừ trường hợp sản phẩm bị lỗi.

Màn bị rò sáng nặng ở phía dưới.

Kiểm tra điểm ảnh chết

Điều này cần được kiểm tra kĩ lưỡng vì nếu xuất hiện điểm chết trên màn hình thì có thể dấu hiệu cho thấy màn hình sắp lỗi và số tiền bạn bỏ ra để mua màn hình trở nên vô nghĩa. Cách kiểm tra điểm chết bạn chỉnh cho màn hình hiển thị màu đen để xem có điểm chấm sáng hay không, rồi tiếp tục chỉ để màn hiển thị màu trắng xem có chấm đen nào trên màn hình hay không.

 Nếu màn hình có nhiều điểm chết thì bạn nên trả lại và chọn màn hình khác ngay.
Và còn rất nhiều tiêu chí để lựa chọn màn hình, nhưng những tiêu chí ở trên là cơ bản để lựa chọn được màn hình tốt tránh lỗi.
--------------------------------------------
Trung tâm cứu hộ máy tính chuyên: cai win tai nha , cai may tinh tai nha, cai laptop tai nha, cai win o ha noi, cai may tinh o ha noi
Uy tin chât luong - 0982063620

0 nhận xét:

Đăng nhận xét